Skip to main content

AndroidのAudioRecordの基本を理解する

 Androidで音声処理をするために、AudioRecordクラスを利用しました。これがいくつかの日本語ページを参照しましたが、どうも仕様に曖昧な部分が多かった。。。
 そもそも音声処理の基本知識がないと理解しづらいのもあると思いますが、positionNotificationPeriodとかnotificationMarkerPositionなどの何が違うのかよくわからないAPIも多いです。ということで、公式ドキュメント及びローカルテストで順調した仕様をメモ(コメント付きのコード)に残します。
・Android API:27 (Anroid 8.1 Oreo)
・Kotlin

import android.media.AudioRecord
import android.media.MediaRecorder
import android.util.Log
import kotlin.math.max /**
* AudioRecord クラスのサンプルコード
*/
class AudioRecordSample { // サンプリングレート (Hz)
// 全デバイスサポート保障は44100のみ
private val samplingRate = 44100 // フレームレート (fps)
// 1秒間に何回音声データを処理したいか
// 各自好きに決める
private val frameRate = 10 // 1フレームの音声データ(=Short値)の数
private val oneFrameDataCount = samplingRate / frameRate // 1フレームの音声データのバイト数 (byte)
// Byte = 8 bit, Short = 16 bit なので, Shortの倍になる
private val oneFrameSizeInByte = oneFrameDataCount * 2 // 音声データのバッファサイズ (byte)
// 要件1:oneFrameSizeInByte より大きくする必要がある
// 要件2:デバイスの要求する最小値より大きくする必要がある
private val audioBufferSizeInByte =
max(oneFrameSizeInByte * 10, // 適当に10フレーム分のバッファを持たせた
android.media.AudioRecord.getMinBufferSize(samplingRate,
AudioFormat.CHANNEL_IN_MONO,
AudioFormat.ENCODING_PCM_16BIT)) fun startRecording() { // インスタンスの作成
val audioRecord = AudioRecord(
MediaRecorder.AudioSource.MIC, // 音声のソース
samplingRate, // サンプリングレート
AudioFormat.CHANNEL_IN_MONO, // チャネル設定. MONO and STEREO が全デバイスサポート保障
AudioFormat.ENCODING_PCM_16BIT, // PCM16が全デバイスサポート保障
audioBufferSizeInByte) // バッファ // 音声データを幾つずつ処理するか( = 1フレームのデータの数)
audioRecord.positionNotificationPeriod = oneFrameDataCount // ここで指定した数になったタイミングで, 後続の onMarkerReached が呼び出される
// 通常のストリーミング処理では必要なさそう?
audioRecord.notificationMarkerPosition = 40000 // 使わないなら設定しない. // 音声データを格納する配列
val audioDataArray = ShortArray(oneFrameDataCount) // コールバックを指定
audioRecord.setRecordPositionUpdateListener(object : AudioRecord.OnRecordPositionUpdateListener { // フレームごとの処理
override fun onPeriodicNotification(recorder: AudioRecord) {
recorder.read(audioDataArray, 0, oneFrameDataCount) // 音声データ読込
Log.v("AudioRecord", "onPeriodicNotification size=${audioDataArray.size}")
// 好きに処理する
} // マーカータイミングの処理.
// notificationMarkerPosition に到達した際に呼ばれる
override fun onMarkerReached(recorder: AudioRecord) {
recorder.read(audioDataArray, 0, oneFrameDataCount) // 音声データ読込
Log.v("AudioRecord", "onMarkerReached size=${audioDataArray.size}")
// 好きに処理する
}
}) audioRecord.startRecording()
}
}
import android.media.AudioFormat

簡単にまとめると、
・samplingRate : サンプリングレート(Hz)。
 全デバイスサポート保障は44100のみ
・frameRate:フレームレート(fps)。
 1秒に何回音声を処理したいか。各自好きに決める。
・oneFrameDataCount:1フレームの音声データ(=Short値)の数
・oneFrameSizeInByte:1フレームの音声データのバイト数(byte)
 Byte = 8 bit, Short = 16 bitなので、Shortの倍になる。
・audioBufferSizeInByte:音声データのバッファサイズ(byte)
 条件1:onFrameSizeInByteより大きくする必要がある。
 条件2:デバイスの要求する最小値より大きくする必要がある

Comments

Popular Posts

7554 bất ngờ mở miễn phí tặng game thủ nhân dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

  "Tiến tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ(7/5/1954 - 7/5/2019) . Và cũng nhân dịp kỷ niệm 10 năm làm game của Hiker Games. Như đã hứa, xin được gửi tặng cộng đồng game thủ Việt Nam phiên bản 7554 hoàn toàn miễn phí. Các bạn có thể truy cập vào website http://www.7554.vn để download. Để đảm bảo không có hiểu nhầm nào, xin lưu ý, đây không phải là phiên bản làm lại của 7554.  Đây chỉ là phiên bản đã loại bỏ phần kiểm tra bản quyền để bất cứ ai cũng có thể tải về và trải nghiệm game. Chúc các bạn chơi game vui vẻ!"  Via 7554 Dưới đây là video hướng dẫn tải game:  Chúc các bạn chơi game vui vẻ !

Pokémon GO - Đột phá game Pokemon ngoài ĐỜI THỰC

Đã qua cái thời ngồi nhà ôm máy tính chơi game rồi! Những năm 1x của thế kỉ 21 đã xuất hiện Đột phá game ngoài ĐỜI THỰC và Pokemon Go là một ví dụ điển hình. Game dựa vào GPS để đảm bảo mọi người phải và chỉ có thể chơi khi cầm điện thoại ra đường. Cụm từ khóa Pokemon Go thực sự là một cụm từ hot lan đến tận Làng game Việt. Hiện game đang thử nghiệm trên 1 số quốc gia trong đó có Nhật Bản. Và mình cũng may mắn có 1 mail mời test thử game. Thật sự là một cảm giác mới lạ. Và một câu hỏi được đặt ra là liệu khi thế hệ game Thực tế ảo này có làm giảm lượng trẻ em ngồi nhà không hay lại tăng thêm lượng trẻ em đi bụi :))

Coinmarketcap X Solar (SXP) Learn Program with answer

 🔥Coinmarketcap X Solar (SXP) Learn Program🔥 💰Reward: 13.9 SXP[~20$] +50 diamonds (Random 5000 people) ✅Guide: 1. First signup here:  https://coinmarketcap.com/ 2. Then Signup here:  https://accounts.binance.me/en/register?ref=IWQEF0ZX  (KYC necessary) 3. Open this page and solve the quiz:  https://coinmarketcap.jotform.com/220947727078971 Answers: [Confirm once] Solar's governance is set up as: Ans: A fully decentralized autonomous organization (DAO) What innovations will Solar support within its ecosystem? Ans: All of the above How are node operators chosen? Ans: Based on votes by coin holders What is the native coin of the Solar network? Ans: SXP What happens to transaction fees? Ans: 90% of fees are burned. The remaining 10% is earned by node operators How does Solar help to ensure a sustainable blockchain future? Ans: Solar uses a highly energy-efficient consensus mechanism for its own blockchain and native coin. Solar's platform is Ans: Open source on G...